Làm thế nào để xem phim Mỹ mà không cần phụ đề?

Note: Bài viết này chủ yếu thiên về tản mạn, sau 10 năm mình đã viết lại bài viết này với một phương pháp cụ thể cùng các bước rất rõ ràng dựa trên lý thuyết cho chính AJ truyền đạt kết hợp kinh nghiệm bản thân mình. Các bạn quan tâm có thể xem tại đây.

Thời gian vừa có có một số bạn hỏi về việc làm thế nào để xem phim Mỹ mà không cần phụ đề. Và một số câu hỏi như

  • làm thế nào để tăng vốn từ vựng
  • học Effortless English đã đến lúc bão hòa, Power English thì nghe dễ nhưng xem phim hay nghe Real English vẫn thấy khó, làm gì tiếp theo bây giờ

Mình hôm nay tổng hợp lại và đưa ra vài lời khuyên cho mấy câu hỏi ở trên, cũng mong các bạn vào góp ý thêm. Đây cũng chỉ là ý kiến cá nhân, hơn nữa trình độ mình cũng chưa nghe được phim Mỹ mà không cần phụ đề ( may ra có mấy phim chủ đề về gia đình, trường học bạn bè như kiểu High School Musical thì còn nghe được tàm tạm chứ mấy phim hành động hay khoa học viễn tưởng thì bó tay).

Mình nghĩ rằng những ai học theo Effortless English nếu chăm chỉ sau một thời gian đều đạt được một trình độ nhất định, khi đó khả năng đọc và giao tiếp có thể tương đối bão hòa ở mức Intermediate hoặc cao hơn là Upper-Intermediate. Tuy nhiên ở mức độ này thì vốn từ vựng hay khả năng nghe sẽ khá khó để lên thêm 1 level nữa để đủ đọc hay nghe ở mức advanced như thời sự chính trị, hoặc xem phim.

Theo mình nhận thấy để có thể xem được phim thì mọi người cần có một vốn từ tương đối lớn, hoặc nghe bản tin CNN cũng vậy. Có thể nhiều người đọc văn bản viết rất khá nhưng nghe lại không được như thế. Lý do là họ chỉ thành thạo vốn từ vựng đó cho việc đọc, ít khi nghe được lượng từ vựng khó thường xuyên. Theo Effortless 1 từ để sử dụng thành thạo phải được lặp đi lặp lại cả trăm thậm chí nghìn lần, điều này thường chỉ làm được khi nghe thường xuyên, nhưng các bài nghe thì thường là vốn từ lõi (khoảng 3000 từ, nhiều người chắc biết cái này), vậy thì việc bão hòa và đứng ở mức thang này là thường gặp. Bạn mình nhiều người tiếng anh khá mà không phải chuyên anh cũng đều ở mức này.

Mình cũng từng nghĩ xem làm thế nào để có thể xem phim hoặc nghe thời sự một cách dễ dàng, nhưng quả thật nó như kiểu Mission Impossible đối với một người không phải chuyên anh, thời gian dành cho tiếng anh không thể quá lớn được. Mà nếu có dành thời gian thì cũng chưa biết kết quả ra sao nữa, mình hiện cũng đang ở trình độ Upper-Intermediate khá lâu và cảm giác không thể lên được nữa. Hiện mình cũng đi làm (mình thì làm CNTT) và thời gian dành cho tiếng anh càng ít đi, thậm chí giờ cố ổn định ở trình độ này khéo cũng đã là tốt. Có lẽ với nhiều người mình khuyên tiếp tục củng cố vốn từ lõi để giao tiếp thành thạo với vốn từ đó hơn là cố xem được phim hay bản tin với vốn từ quá mênh mông như thế. Cái này là khuyên với mấy bạn không phải chuyên anh nhé.

Còn với một số bạn vẫn muốn tiếp tục thì mình nghĩ cần phải làm 1 số việc sau:

  • để nghe bản tin CNN, thì hãy học bộ Original level 3 thật kĩ, cộng với việc đọc thật nhiều bản tin để có vốn từ lớn, hãy làm giống như cách đã các bạn đã làm và thành công với Effortless, chỉ khác là lần này để có được vốn từ rộng sẽ rất nan giải đó
  • còn để xem phim, nếu các bạn không sang Mỹ thì chắc chỉ còn cách lôi bộ Real English ra luyện, kết hợp với xem phim thật nhiều. Cách làm thì như thầy AJ nói là xem đi xem lại, ví dụ 1 tuần xem khoảng 5 phút phim và xem đi xem lại, khó quá thì nhìn sub rồi lại xem thôi, đúng kiểu deep learning mà mình vẫn hay làm

Tại sao mình lại phân ra 2 cái gạch đầu dòng đó vì theo mình khó có 2 kiểu, 1 kiểu là vốn từ academic nó rất advanced, 2 là hệ thống từ lóng chứa đựng văn hóa của Mỹ, đó là mình chưa nói đến hệ thống từ vựng được viết trong kinh thánh tôn giáo ặc ặc. Liệu bạn có thể áp dụng 7 quy tắc vào các trường hợp kia không, vấn đề chính là nó quá đa dạng chủ đề đối với 1 người không phải dân bản xứ.

Viết dài thế này không biết đã giúp gì các bạn trong việc xem phim Mỹ không nhưng mình tin những ai đã học Effortless English đến mức khá đều hiểu mình phải làm thế nào để áp dụng 7 quy tắc học vào các trường hợp trên. Còn với những ai là beginner thì cũng làm như vậy thôi, cũng học đi học lại và nghe đi nghe lại, có thể chọn mấy bộ phim hoạt hình cho trẻ em tầm 6 7 tuổi cũng rất tốt.

Viết thế thôi, đọc xong các bạn lại cầm MP3 lên học tiếp nhé, không nên sa đà vào lý thuyết nhiều. Ai có ý kiến gì cứ để lại comment, đây là ý kiến cá nhân thôi, đừng gạch đá nhé 😀

Goodluck and happy studies.

7 comments / Add your comment below

  1. cũng có vẻ gian nan không kém giai đoạn đầu nhỉ?nghĩ tới bộ real english mà phát ngại,em định sẽ học level 3 original,còn từ mới và từ lóng em sẽ học thêm.như thế có được k anh nhỉ?

  2. bộ original level 3 khó phết đó, em cứ thử học đi, anh nghĩ nếu đã đạt đến 1 mức nhất định thì em sẽ biết nên làm thế nào, vấn đề là thời gian và công sức bỏ ra thôi.

  3. anh thì mới nghe được thuyết trình là chủ yếu thôi, chứ CNN hay phim thì cũng khó nghe lắm, nói chung mấy cái đó phải lâu dài, mình người việt mà vẫn đang hàng ngày hoàn thiện khả năng ăn nói chứ huống gì là tiếng anh.

    thường anh nghe những cái thế này, thuyết trình về cơ bản anh nghe hiểu được gần 100%
    http://www.youtube.com/watch?v=04pBdym866g

  4. nghe được cái này là giỏi rồi,em chẳng nghe được bao nhiêu.còn về nói chuyện với người nước ngoài thì sao anh?em chưa nói với người nước ngoài lần nào nen k hình dung ra.liệu học effortless có nói chuyện thoải mái với Tây ba lô được không?

  5. Ha ha cứ yên tâm nếu đã có thể nghe được AJ nói thì em có thể giao tiếp được tốt, cứ học theo Efforltess đi. Khi nói chuyện với mình, biết mình là người nước ngoài họ luôn nó chậm lại và không dùng từ lóng, giống như mình nếu nói tiếng việt với 1 người nước ngoài học tiếng việt thì mình cũng phải biết mà nói chậm lại và không dùng từ lóng cho họ dễ hiểu chứ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *