Bài viết chia sẻ của mình trên diễn đàn tiếng anh

Gửi tới những ai đã, đang và sẽ đọc bài viết này

Mình viết bài này trên diễn đàn tiếng anh từ khá lâu và đã qua nhiều lần chỉnh sửa lôi thôi và lủng củng nhưng cũng hy vọng giúp được ít nhiều các bạn trong việc học EE nói riêng và tiếng anh nói chung. Ban đầu mình đã để lại email và nick trên diễn đàn để mọi người có nhu cầu liên lạc để liên lạc trao đổi. Nhưng mình không ngờ là dạo này mình liên lục nhận được email của rất nhiều bạn quan tâm, có quá nhiều người liên hệ để hỏi mà mình chỉ có 1 không thể trả lời hết từng các thắc mắc nhỏ li ti của các bạn được. Mình cũng rất vui và đã trả lời rất nhiều thư các bạn, đồng thời mình cũng nhờ vậy mà kết bạn với nhiều bạn ở bốn phương nhưng hiện giờ mình đang bị quá tải. Mình buộc phải xóa hết các thông tin liên hệ ở đây. MÌnh nghĩ rằng bài viết của mình đã khá đầy đủ, qua nhiều câu hỏi mọi người gửi mình cũng đã chỉnh sửa để cập nhật sao cho các bạn có thể dễ dàng hiểu được phương pháp. Mình chưa dám nói là đầy đủ nhưng cũng tương đối các vấn đề để mọi người bắt tay ngay vào học. Có thể ban đầu các bạn gặp nhiều bỡ ngỡ nhưng hãy tin tưởng và tiếp tục, vào trang chủ của phương pháp như link mình gửi ở dưới để tự tìm hiểu thêm, các bạn sẽ hiểu hơn và đi đến thành công nhanh hơn. Tuy nhiên ai có câu hỏi gì cũng vẫn cứ post xuống bên dưới, thỉnh thoảng mình vẫn ghé topic mà. Thanks các bạn.

Mình mới biết phương pháp này có 2 tuần nay thôi và cũng đang luyện theo. Mình đã nghe được 2 bài là Day of the Dead và A kiss trong bộ Effortless English (các bộ đi cùng như Real English hay Power English mình chưa xem). Hiện tại thông tin bàn luận về cách học hay tính hiệu quả của phương pháp này trên mạng rất ít. Có những người đã hỏi mà không có ai trả lời trên diễn đàn. Không biết có bạn nào đã học theo phương pháp này chưa. Mình lập topic này hy vọng có nhiều người tìm hiểu và bàn luận về phương pháp học này. Trên trang chủ www.learnrealenglish.com thì nhiều người trên thế giới comment là thành công nhưng mình muốn xem Việt Nam mình đã có ai làm theo và thành công chưa. Hiện mình đang học theo và hy vọng sẽ thành công.

Mình post bài này vào ngày 11/12/2010, hôm này mình viết những dòng này là ngày 6/4/2010 tức là khoảng 4 tháng theo học effortless english. Sau 4 tháng thì mình thấy khả năng nói tiến bộ thật sự cả về độ lưu loát và accent. Tuy chưa được như thầy A J nói là quickly easily automatically nhưng dù sao thì mình có thể nói nhanh hơn, ít phải nghĩ hơn. Nhiều bạn có ý nghi ngờ phương pháp này, nếu nghi ngờ thì có lẽ không cần học, đã học là không nghi ngờ. Vì phương pháp này cần phải kiên trì, mình nghe 1 bài học phải đến 2 tuần, cả tuần chỉ đi đi lại lại trên sân thượng tự nghe tự trả lời cho mình. Nhiều bạn chỉ nghe qua qua vì thấy nó dễ, nhưng thật ra muốn nói nhanh được bạn phải lặp đi lặp lại câu nói nhiều lần thì mới quen, hiểu là không đủ, phải nói đi nói lại dù câu đó có là đơn giản nhất. Mà giao tiếp thì toàn câu đơn giản chứ đâu, các bạn cứ so với tiếng Việt mà xem. Tóm lại lúc đầu mình cũng tìm đủ mọi nguồn thông tin và tốn không ít thời gian, nhưng sau nghĩ lại thì tốt nhất là nên bắt đầu học chứ không nên suốt ngày đi tìm người thành công để hỏi nữa.

Hôm nay ngồi buồn buồn xem lại bài viết của mình, hôm nay đã là 14/04/2012 tức là 2 năm theo học effortless, tất nhiên hào hứng không còn như ngày nào, một phần vì mình đã đi làm thời gian ít đi, nhưng hiện nay mình nói tiếng anh đã rất khá rồi, nói không phải nghĩ tiếng việt, chưa dám nói là cao thủ hay nói như phun mưa nhưng giao tiếp cũng không phải nghĩ mất mấy giây rồi mới phát ra được vài chữ, về cơ bản là đều đều với tốc độ vừa phải, accent thì chưa được như người Mỹ nhưng cũng đã khác người Việt. Tóm lại hãy kiên trì, thành công nhất định sẽ đến, bạn chỉ có thể cảm nhận nó sau ít nhất 1 năm thôi. Thật tiếc cho ai biết đến phương pháp này mà không học theo, hoặc học vài tháng không thấy gì lại bỏ.

Tình hình là mới có 4 ngày post kết quả học sau 2 năm ( dòng chữ màu xanh) đã có rất nhiều bạn liên hệ hỏi chủ yếu về cách học sao cho hiệu quả, hiện mình trả lời nhiều sợ không xuể thế nên để tiện cho mọi người , mình sẽ viết lại quá trình học của mình, kinh nghiệm học sao cho hiệu quả 1 cách chi tiết, theo kiểu nhật kí, mình sẽ cố gắng hoàn thành sớm bài chia sẻ một cách chi tiết, mình sẽ viết kĩ tất cả những gì có thể để mọi người có thể tham khảo. Viết càng chi tiết thì càng tốn thời gian, có thể lan sang tuần sau, nếu thế mình sẽ báo lên đây, trong thời gian này ai có nhu cầu cứ liên hệ nhưng tốt nhất là đợi mình hoàn thành xong bài chia sẻ đã. Mình sẽ post lên đây, và trên facebook của mình luôn. Vì bài viết mình cập nhật liên tục nên có phần lủng củng, các bạn bỏ qua nhé. Mình sẽ cố gắng xong sớm nhất có thể.

Tình hình là mình dạo này cũng bận nên mình thay đổi chút, mỗi hôm sẽ viết dần kinh nghiệm của mình lên trang này, tại đây luôn, các bạn có thể theo dõi.

Xin phép bắt đầu

Vào 1 buổi tối tháng 10 năm 2010, mình đang lang thang trên mạng và dạo qua các diễn đàn tìm cách học sao cho nghe được mấy kênh kiểu HBO, hay Star Movies, diễn viên nói gì, mình search là learn real english, thế là kết quả dẫn đến mình vào trang web www.learnrealenglish.com của A J và 2 người bạn là Kristen và Joe. Mình rất ấn tượng với cách mà AJ nói về phương pháp học, nghe và trả lời. Mình cũng đang kí Free email course tại trang đó và nhận 7 rules. Sau này mình tìm hiểu thêm về 5 bộ đĩa khác nhau mà các bạn có thể thấy mình bàn luận ở bên dưới. Sau đó mình quyết định chọn bộ Original. Xin nói sơ qua vì sao mình chọn bộ này.

  • Bộ orignal có 2 level đầu dễ học và dễ tiếp cận, nhiều người chê dễ quá là sai lầm như mình đã phân tích tại mấy dòng ở phía trên. Cái này quan trọng ở phương pháp chứ không phải khó dễ, khi giao tiếp thì như tiếng việt, tiếng anh cũng không có cái gọi là khó hay dễ mà là quen hay chưa, Level 3 thì bài viết chuyên sâu, nhiều từ vựng không cần thiết, và mình chuyển sang power english, sau khi mỗi bài lv1 và lv2 mình học mỗi bài 1 đến 2 tuần. Ngày nào cũng hò hét trả lời như thằng điên (rất quan trọng, hãy cảm thấy sung sướng khi học tiếng anh, quan trọng hơn cả từ vựng, ai học theo cái này mà cứ hỏi từ vựng sao ít thế học 2 tuần 1 bài thấm bao nhiêu thì chưa hiểu gì cả, đây là luyện tư duy và phản xạ, khi tư duy bằng tiếng anh rồi thì từ vựng chả là gì).
  • Tại sao mình lại chọn bộ power english là bộ tiếp theo, vì bộ này ngoài một vốn từ cốt lõi được lặp đi lặp lại, (có lẽ sau vài năm AJ đã rút kinh nghiệm và hoàn thiện nhiều cái). Bộ này nội dung còn về các chủ đề rất có ích cho cuộc sống như tạo động lực cuộc sống, làm thế nào để thành công, … và dùng vồn từ lõi trong tiếng anh, dễ hiểu, vừa học tiếng anh giao tiếp lại hoàn thiện bản thân.
  • Bộ real english như tên gọi, tập trung vào từ lóng, nói chung cái này mà chỉ ở Việt Nam để học và làm việc có lẽ không thật sự cần, cái này phía dưới cũng có bạn ở dưới nói qua qua, các bạn có thể kéo xuống đọc thêm.
  • Bộ flow thì mình chả ấn tượng gì, có lẽ AJ làm bộ này thêm kết hợp cùng 1 ông bạn giúp ông này kiếm thêm thu nhập chăng, nói vui thế thôi chứ học cũng tốt, không thừa nhưng học đủ bộ power 2 tuần 1 bài đã thành thần rồi.
  • Bộ business không phải như toeic tập trung vào kinh doanh nhé, thầy kể về quá trình thành công của thầy khi thực hiện vụ business bán mấy cái bộ học tiếng anh này này, tất nhiên vẫn phương pháp học kiểu hỏi và trả lời với chủ đề như thế.

Mình đã bắt đầu với 2 tháng cuối năm 2010 với toàn bộ level 1 của bộ original, mình nhớ những ngày đó, mình thường xuyên lên sân thượng nhà mình, đi thành vòng tròn tai đeo mp3 cứ khi nào AJ hỏi thì mình tự trả lời càng nhanh càng tốt. Một ngày mình cố gắng nghe nhiều nhất có thể, ví dụ mình đi học chiều, sáng ra ngủ dậy cắm tai nghe bài Audio trong lúc ăn sáng, ăn xong thì cũng thường là xong luôn bài vocab (bài này không quan trọng lắm, mình chỉ nghe 2 3 lần rồi bỏ luôn) sau đó đi lên sân thượng để nghe mini story, sau đó học chuyên ngành (mình học công nghệ thông tin) sau đó lúc nấu cơm trưa thì lại lôi ra nghe POV, lúc ăn trưa thì xem CNN, sau đó chiều đi học, đi học về xong thì lại lên sân thượng , sau đó tắm rửa ăn tối xong thì lại lên sân thượng lần nữa ( cứ sân thượng là mini story nhé) như vậy mình dành thời gian nhiều cho ministory, sau đó lại đi học chuyên nghành trước khi đi ngủ lại nghe Audio hoặc POV tùy. Tất nhiên lịch là như thế nhưng không phải lúc nào cũng làm như cái máy thế thì chết, cũng nghỉ ngơi vui chơi chứ, ý mình nói là những ngày cao điểm mình có thể 1 ngày toàn là học effortless english.

Hờ hờ viết một hồi mới phát hiện ra mình có nhiều kinh nghiệm nhưng chả biết nên viết gì thêm nữa, thôi close thread, mình chợt nghĩ là nếu mình nói xuông mà không làm thì cũng thế thôi, mình nghĩ là mình đã chia sẻ khá nhiều rồi, mọi người cứ thế mà làm, có gì thì cứ liên hệ nhé.

Bài này mình viết lần đầu đăng lên diễn đàn tienganh.com.vn, sau đó mình tiếp tục viết tiếp, rồi sửa đi sửa lại đến chục lần mà mình cũng không có nhiều thời gian chỉnh sửa cho mượt mà, chỗ nào lặp lại hay lủng củng các bạn bỏ qua nhé.
Cách học effortless và những câu hỏi hay gặpMình thì cũng không định viết rõ ra thế này, bởi trong bộ original thầy cũng nói cách học và nhiều trang web cũng nói rồi, nhưng nhiều người gửi mail hỏi mình quá nên mình viết rõ ra, mình cũng giải thích luôn những thắc mắc mà nhiều người hay hỏi mình

Về cách học mình nói theo quan điểm và cách học dưới góc độ của mình: một ngày mình nghe 2 tiếng chia ra 30 phút sáng trưa chiều tối. Có hôm nhiều hơn, mình nghe MS chiếm 60%, 15% cho POV, 15% cho audio, và 10% cho commentary nếu có, riêng vocab mình chỉ nghe 2 3 lần rồi bỏ qua. MS luôn quan trọng vì nó rèn luyện khả năng phản xạ. Một bài học mình học 2 tuần, sau 2 năm mình nói cũng đã tốt hơn, nghe tốt hơn mình đang học lại những bài cũ đã học và học trong 1 tháng.

Về một số câu hỏi mình hay gặp trên các diễn đàn, cái này cũng là để giải thích tại sao lại học như trên
Q: Học thế này thì từ vựng rất ít, và ngữ pháp cũng khó tiến bộ đúng không?
A: Mình thấy cái này là học như 1 đứa trẻ nên chuyện ngữ pháp không cần quan tâm, hơn nữa theo A J nói thì ngữ pháp khi nghe nhiều sẽ tự có cảm giác đúng. Hơn nữa khi nói không thể nào mà nghĩ ngữ pháp được. Còn về vốn từ vựng thì thật ra để giao tiếp tốt chỉ cần 1 lượng từ rất ít khoảng 3000 từ thôi và AJ tập trung vào đó. Tất nhiên nhiều bạn muốn đọc sách chuyên ngành nên lo là học cái này không giúp gì được nhưng thật ra khi có tư duy tiếng anh thì việc đọc sẽ dễ hơn rất nhiều, kể cả sách về cái gì đi nữa.

Q: Mình có cần học thêm gì khác ngoài EE không, ví dụ muốn thi TOEIC chẳng hạn?
A: EE là phương pháp học, còn bài học của AJ là công cụ cho sẵn, các bạn có thể áp dụng 7 quy tắc nhất là quy tắc học chậm và sâu vào bất cứ sách nào và trường hợp nào. Tất nhiên tiếp xúc nhiều và đa dạng thì càng tốt chứ sao.

Q: Mình nên học trong bao lâu?
A: Bạn nên học ít nhất 1 tuần dù bài dễ đến đâu, vì cái quan trọng là bạn nói trôi chảy, mà làm được thì cần phải nói nhiều. Hơn nữa các câu giao tiếp hàng ngày thật ra là hữu hạn, các bạn học câu Con chào bố thì chắc học 1 lần dùng cả đời đúng không, làm gì có câu nào khó hơn hay ngữ pháp phức tạp hơn. Điều quan trọng là bạn phải nói nhiều và lần sau câu nói đó được trôi chảy. Vì vậy 1 bài học bạn có thể học 1 tuần hoặc 1 tháng cũng OK.

Q: Thứ tự các bài học nên thế nào? Bài vocab thì nghe trước hay sau khi nghe audio? và các câu gần như thế?
A: Đây là học sâu nên các bạn kiểu gì cũng nghe và thuộc các bài học nên học thứ tự thế nào không quan trọng mà cứ nghe hết, ưu tiên MS là được.

Q: bài MS mình nghe đến thuộc làu câu trả lời rồi, có nên nhảy qua bài khác không?
A: thuộc cũng chưa hẳn đã đủ dù đã là tốt, bạn tiếp tục nói, sau này sẽ thấy nhiều lúc buột miệng cũng nói được tiếng anh.

Tạm thế đã, nếu có thì mình update tiếp.
Link down bộ Effortless English
http://www.fshare.vn/folder/8Y4KO3SMWA/

Link gốc bài viết Effortless English Learning (tienganh.com.vn)

3 comments / Add your comment below

  1. Mình nghĩ là đúng đó, thật ra cái này học là nên có ngữ pháp cơ bản, không cần quá giỏi nhưng cũng cần nắm tương đối khá, ngoài ra để luyện tốt phần nói, nên có xem kết hợp các video luyện phát âm đơn lẻ. Mình khuyến khích bạn học thêm cái này, trước mình cũng học cái này sau đó mới luyện EE
    https://www.youtube.com/playlist?list=PL81BCA0A2CB139CB7

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *