Bài viết chia sẻ kinh nghiệm thi TOEIC

Thứ sáu vừa rồi 27/08/2010 mình vừa đi thi TOEIC, bài thi kiểu mới. Trong bài viết này, mình xin chia sẻ chút trải nghiệm của mình. Hiện mình đang chờ kết quả. Mình đoán tầm 750 điểm.

Trước khi vào thi

Cái này trên mạng cũng đã có người nói, mình nói qua qua lần nữa. Chủ yếu các hôm thi sẽ là sáng, ai đến sớm sẽ có chỗ ngồi không thì sẽ phải đứng vì chỗ ngồi ở tầng 2 có hạn. Trước khi vào thi mọi người phải gửi tất cả điện thoại, ví, bút tóm lại là tất cả vào tủ đồ, chỉ được mang theo chứng minh thư, phiếu dự thi TOEIC, và chì khóa tủ đồ của họ vào. Đúng 8h30 sẽ có 1 chị gọi tên từng người một. Sau khi xem chứng minh thư và soi mặt thí sinh thì mọi người sẽ lên tầng 3 để thi.

Tại tầng này sẽ có một bà chị tay cầm máy dò kim loại, mọi người phải dang tay đề chị ý dò xem có mang các thiết bị gì đó hay thậm chí chìa khóa vào phòng thi không. Sau khi xong thí sinh được kiểm tra xong thì lại được soi mặt đối chiếu chứng minh thư lần nữa trước khi vào phòng thị
Trong phòng thi thì y như phòng lab, các bàn có vách ngăn, chõ ngồi dựa vào số thứ tự đã cho,loa được bố trí trên trần đi dọc phòng nên ngồi đâu cũng công bằng cả, đều nghe rõ nên không phải lo.
Sau khi ổn định chỗ ngồi thì cũng tầm 9h lúc này mọi người sẽ được hướng dẫn các khi các thông tin của mình như họ tên, ngày sinh.. đến 9h30 thì bắt đầu thi.

Lúc này sẽ có camera ghi hình lại buổi thi để đảm bảo tính trung thưc.

Bắt đầu thi

Phần nghe: Giám thị bắt đầu bật cho băng chạy, chạy được 15 giây thì pause lại và hỏi xem chất lượng âm thanh ra sao. Mình thì thấy âm thanh rất rõ, có người bảo âm bass hơi to nhưng mình thấy bass vừa đủ, nghe rất chuẩn. Đặc biệt cái này mình thấy nhiều người trước khi thi hay hỏi là giọng đọc giống sách nào, mình thấy giọng đọc cực giống series sách Longman. Mình nghe lại cứ tưởng đang nghe Longman vậy. Về độ khó thì cũng chỉ tầm sách Longman more practice thôi, có một số câu cũng khá lắt léo để lừa như sách oxford nhưng không nhiều , ai nghe sách Longman more practice mà thấy dễ thì không có gì phải lo lắng.

Phần đọc: Phần này mình thấy phần điền từ (cả câu văn và đoạn văn ) cũng khá khó. Một phần chắc tại mình yếu phần này, số câu về ngữ pháp chiếm khoảng nửa (cái này để ăn điểm ), còn một nửa thì là từ vựng hoặc linh tinh khác, mình cũng bị vấp phải một số từ mới, không rõ có idiom không vì mình thật sự không luyện idiom nên không biết. 
Phần đoạn văn thì nói chung dễ nhưng dài , mọi ngừơi phải làm nhanh 2 phần trên để dành thời gian cho đoạn này, kĩ năng đọc nhanh nhưng chắc là cần thiết. Bởi làm đến phần này thì thực sự đầu óc cũng đã khá mệt bởi các phần trước, nhưng ai đọc quen rồi thì chắc cũng không vấn đề gì. Những ai không quen đọc nhanh mà cứ đọc theo kiểu dịch ra tiếng việt thì chắc chắn sẽ hết hơi với phần này.

Tóm lại

Mình thấy series Longman dùng để luyện là rất hợp lý, mọi người luyện thành thạo 3 cuống Longman intermediate, advanced và practice đi thi thì 700 điểm nằm trong tầm tay.

Kết quả hơi thất vọng, được có 660 (nghe 340 đọc 320), cố gắng tiếp vậy.

[Update mới nhất] Mình đã học theo phương pháp Effortless English sau 1 năm và đã đạt được 755 điểm, nghe 440 đọc 315, như vậy là nghe tăng đến 100 mà đọc chả tăng gì . Theo mình phương pháp Effortless rất hay mọi người nên đọc ở đây mình đã chia sẻ, cách học còn hay hơn cả việc bạn quan tâm đến TOEIC hay TOEFL. 

Link bài viết gốc trên diễn đàn

Vừa thi TOEIC ngày 27/8/2010, chia sẻ một chút về bài thi (tienganh.com.vn)

4 comments / Add your comment below

  1. Cảm ơn bạn rất nhiều đã chia sẽ kinh nghiệm quý báu, mình lưu bookmark lại địa chỉ blog của bạn, ngay nào cũng mở ra xem để cập nhật.hihi

  2. Chào Đức, bạn có link download của 3 cuốn Longman intermediate, advanced và practice không (nếu có link trọn bộ thì càng tốt)
    Cám ơn bạn nhiều!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *