Làm sao học Effortless English hiệu quả

Hôm trước có bạn hỏi mình về việc làm sao để học Effortless English hiệu quả. Mình thấy đây cũng là câu hỏi mà những người mới học thắc mắc. Những ngày đầu khi mới tiếp xúc với phương pháp này mình cũng có những câu hỏi như vậy. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cách mình sử dụng 1 set bài học (gồm nhiều bài nghe) như thế nào.

Trước hết thầy A J Hoge đã có 1 video để nói về vấn đề này. Các bạn hãy xem hết, sau đó mình sẽ chia sẻ thêm về kinh nghiệm của mình. Các bạn sẽ dựa vào đó tham khảo và tìm ra cách học sao cho phù hợp nhất với mình (ví dụ như phong cách học, rồi thời gian bỏ ra). Cái link mình post đã die nên mình tìm lại 1 cái link khác để thay thế, nguồn từ trung tâm tiếng Anh Pasal.

Cách học thì các bạn xem video đã nắm được rồi. Mình chỉ phân tích kĩ về các file mp3 trong đó để mọi người hiểu vì sao nên làm thế.

Audio: đây là bài khóa chính. Mục đích của bài này là để mọi người được nghe 1 bài có những từ vựng cần được học, hoặc cũng có thể để tạo ra 1 topic nhất định để sử dụng trong Ministory. Tùy vào từng bộ mà bài audio này ngắn hoặc dài, nếu để chia mức độ nghe thì bạn nên dành khoảng 20% cho bài audio này.

Vocabulary:  Đây có thể nói là 1 bài khá buồn chán nếu phải nghe đi nghe lại nhiều lần. Thật ra không nhất thiết bạn phải nghe đi nghe lại bài này, nó chỉ giải thích từ vựng, các bạn có thể chỉ phải nghe 1 hoặc 2 ngày đầu, có khi chỉ 3 4 lần tùy vào việc bạn đã hiểu từ vựng hay chưa, sau đó thì không cần nghe nữa.

Ministory: Rõ ràng đây là bài học quan trọng nhất, nó giả lập 1 môi trường nói tiếng anh tự nhiên cho bạn, các câu hỏi liên quan như kiểu vốn từ ít hay sao nó dễ quá mình đã nó nhiều rồi không nói lại nữa, các bạn có thể tự tìm trong các bài blog khác của mình. Các bạn nên tìm cho mình 1 chỗ yên tĩnh và không ai theo dõi nữa để còn tự nói 1 mình ( không người khác lại tưởng điên ). Mình dành 50% thời lượng cho bài này

POV: bài này giúp các bạn có thể nói tiếng anh đúng ngữ pháp đặc biệt về các thì hiện tại tiếp diễn, quá khứ và tương lai. Các bạn nên dành khoảng 20% cho bài này, đặc biệt không chỉ nghe thụ động, các bạn nghe xong nên tập kể lại ở các thì khác nhau, như thế sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Commentary: Trong 1 số bài học có thể có file commentary, bài nói này thường được AJ nói về văn hóa Mỹ hoặc trình bày quan điểm về 1 số vấn đề hoặc có thể đơn giản là chém gió, nghe thêm mình cũng tăng hiểu biết, các bạn có thể dành 10% cho bài này.

Như vậy cộng lại là 100% thời lượng rồi, với 100% này các bạn có thể tự phân bổ theo ngày, tất nhiên không cần tuyệt đối như mình nói, nó tùy thuộc nhiều yếu tố. Nếu như bạn còn là sinh viên hay đang là học sinh đi học thì thời gian là rất nhiều để có thể học Effortless English hiệu quả, hãy chia nhỏ ra, như mình hồi sinh viên ngày nghe cũng phải 2 đến 3 tiếng. Sáng trưa chiều tối 4 buổi mỗi buổi khoảng nửa tiếng hoặc hơn. Còn nếu bạn đã đi làm, hiện giờ mình cũng đã đi làm nên thời gian ít đi rất nhiều thì thường chia tỉ lệ trên theo tuần có thể hôm nay nghe POV 2 hôm sau là Ministory. Tất nhiên thời gian bỏ ra càng nhiều hiệu quả càng đến nhanh hơn, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Những ai đã đi làm nếu có thể hãy cố gắng sáng dậy rồi buổi trưa ở cơ quan tranh thủ nghe 1 ít, tối về lại nghe thì tốt hơn, tuy nhiên nếu không được thì cố gắng hàng tối nghe cũng ổn.

Nhiều bạn hay hỏi là có nên nghe kết hợp với các cái khác không. Mình sẽ trả lời là có nếu thời gian cho phép, 1 ngày bạn dành ra 2 tiếng cho Effortless rồi, nếu còn dư thì mình nghe thêm cho bớt nhàm chán và tăng hiệu quả chứ, nhưng nếu không dư dả thời gian thì bạn nên tập trung vào Effortless. Mà mình đã từng nói Effortless quan trọng ở 7 rules chứ không phải bài học, bạn không thích có thể áp dụng 7 rules vào những chỗ khác cơ mà. Đang học bài học chán, áp dụng 7 rules vào học những gì bạn cho là thú vị hơn.

Có bạn hỏi mình có nên học ngữ âm không, thì câu trả lời như trên luôn, nếu thời gian cho phép bạn vẫn nên học. Tuy nhiên thật ra với Effortless bạn đã luyện ngữ âm rồi đó, sau này các bài level 2 của bộ original sẽ có phần luyện ngữ âm cho bạn, ai chưa học đến cứ từ từ rồi sẽ có. Còn nế bạn có thời gian có thể tìm đọc thêm bộ American Accent Training ( gõ google ra cả ebook và audio) rất hay. Đừng đọc sách Sheep or ship sẽ cực chán mà hiệu quả theo mình là bằng 0. Vì bộ American nó luyện ngữ âm theo câu còn bộ Sheep or ship luyện theo từ. Mà khi nói nhanh cả câu thì việc tập đánh vẫn từng từ là vô nghĩa, chủ yếu người ra nghe bằng ngữ âm cả câu thôi. Quan điểm của mình là ngữ âm quan trọng hơn phát âm, các bạn cứ so với tiếng việt, bạn nói nhanh thì từ nhiều khi không tròn vành đúng không.

Ok mình nói có lẽ hơi lan man chút rồi, hy vọng đã chia sẻ được cho các bạn cách học Effortless English hiệu quả, sắp tới nếu có ý tưởng cho việc cải thiện việc học mình sẽ post tiếp.

Gookluck and happy studies.

3 comments / Add your comment below

  1. Do công việc chi phối, thật sự thật khó để củng cố được động lực trong suốt quá trình học. (Mình đã có dấu hiệu sao nhãng quá nhiều)
    Rất nể bạn vì bạn học được trong 2 năm liền như vậy và vẫn còn đang tiếp tục theo đuổi nó.
    Theo mình nhận thấy thì thật sự PP học quan trọng nhưng có lẽ quyết tâm và động lực mạnh mẽ để thực hiện nó còn quan trọng hơn.
    Bạn có thể chia sẻ về nó, kinh nghiệm của bạn, về cách để biến nó thành thói quen và niềm yêu thích thật sự???????
    Thanks!

  2. Bạn hỏi câu này hơi bị khó đấy, hì hì.

    Hồi trước mình cũng không hiểu tại sao lại có niềm đam mê như vậy, mình không hề nghĩ mình sẽ đạt được trình độ nào mà chỉ thấy được nghe tiếng anh và hiểu nó là vui rồi. Mỗi ngày mình cứ cố nghe càng nhiều càng tốt để có thể hiểu được càng nhiều càng tốt thôi.

    Việc truyền cảm hứng cho người khác hiện nay trên thế giới chắc có vài người diễn giả nổi tiếng kiểu Tony Robbins, bạn google sẽ biết là ai. Để truyền được cảm hứng, tạo động lực là cực khó đấy bạn.

    Tuy nhiên mình sẽ suy nghĩ xem có giúp gì được không, để mình có thời gian suy nghĩ chút, mai hoặc ngày kia mình lại post 1 bài về tạo động lực về mặt tinh thần vậy. Kiểu này mình sắm luôn vai psychologist rồi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *