Sự khác nhau giữa các bộ Effortless English

Một câu hỏi mà rất nhiều người sẽ thắc mắc là tại sao có đến 5 bộ DVD học Effortless English, các bộ đó khác nhau thế nào, học bộ nào trước bộ nào sau, trình độ nào thì học bộ nào. Hôm nay mình sẽ nói rõ hơn về các bộ DVD này.

Mình thì cũng đã học qua các bộ tất nhiên có bộ chỉ xem qua 1 2 bài rồi hay lang thang trên mạng hóng nên cũng có cái nhìn toàn cảnh. Tuy nhiên đây cũng chỉ là quan điểm cá nhân cho các bạn tham khảo, việc học là của các bạn, việc lựa chọn cũng là của các bạn, hơn nữa quan điểm của mình luôn là 7 quy tắc (cái này ai mà chưa biết thì không thể học được, các bạn có thể tra google để tìm hiểu trước) mới là quan trọng dù có học không theo bộ DVD trên. Bạn có thể không học theo bộ DVD này (rất không nên) mà học theo một bộ giáo trình nào đó áp dụng 7 quy tắc cũng được.

Cái phân tích này mình cũng đã viết ở trên diễn đàn tiếng anh và copy lại vào blog mình nhưng hồi đó mình viết chưa đầy đủ do còn thiếu kinh nghiệm và cũng lộn xộn, nay mình quyết định tổng hợp lại phân tích kĩ.

EFFORTLESS ENGLISH ORIGINAL – Bộ hay nhất

  1. Ưu điểm
    • Trình độ đi từ beginer đến advanced
    • Chủ đề nhiều bài nói về văn hóa con người Mỹ
    • Trong các bài Mini story thỉnh thoảng có cả luyện âm
    • Các bài có sự liên kết, nhiều bài học thấy nói chuyện như đang tâm sự 😀
  2. Nhược điểm
    • Không có transcript cho rất nhiều bài (cái này chắc do tác phẩm đầu tay nên tiền chưa có mà thuê người viết, điều này khác hoàn toàn với các bộ sau này)
    • Phần lớn các bài ở level 3 rất khó với nhiều vốn từ không thật sự cần thiết với một người không phải dân bản xứ (mình thì ít khi học level 3)
    • Thỉnh thoảng trong bài nghe thấy tiếng còi xe (cũng do bộ đầu tay không có tiền nên thầy thu âm tại nhà, nhưng mình lại thấy rất vui vì nó gần gũi, mấy bộ sau được thu chuyên nghiệp tại studio rồi)

POWER ENGLISH – Bộ hoành tráng nhất

  1. Ưu điểm
    • Trình độ rơi vào khoảng Pre-Intermediate, Intermediate, Upper-Intermediate
    • Vốn từ core được khai thác tốt dù chủ đề khá phức tạp nhưng giải thích bằng vốn từ đơn giản => được luyện tập nhiều cho vốn từ hữu dụng
    • Chủ đề chuyên nói về động lực, cuộc sống, sức khỏe, nhiều lời khuyên bổ ích => rất hay
    • Các bài được sắp xếp đúng theo trình tự khó dần đều (bộ original nhiều lúc bị sốc vì tăng level đột ngột)
    • Có transcript cho tất cả các bài
  2. Nhược điểm
    • Quá khó cho những người mới bắt đầu nghe vì từ đầu tốc độ đọc đã tương đối nhanh và bài đọc khá dài

REAL ENGLISH – Bộ đồ sộ nhất

  1. Ưu điểm
    • Rất khó xếp trình độ vì phong cách khác, nhưng cơ bản cũng phải đạt Intermediate không thì cũng mệt vô cùng (cái này thì đến advanced nghe không quen cũng phải đánh vật)
    • Nhiều từ lóng và thành ngữ, học cái này thì tha hồ xem phim với đi sang Mỹ chém gió
    • Có transciprt cho tất cả các bài
    • Có nhiều giọng đọc khác nhau, nhanh và thật
  2. Nhược điểm
    • Giọng đọc của 2 giáo viên bạn với AJ khá buồn chán
    • Người học tiếng anh không phải lúc nào cũng sang Mỹ nên chưa hẳn cần thiết

FLOW ENGLISH

Đây là một bộ nhỏ, thấy làm kết hợp với 1 người bạn. Chủ yếu bài học tập trung để rèn luyện thì quá khứ, thật ra bộ power cũng toàn kể Mini sotry thời quá khứ rồi, đây là thì được dùng nhiều nhất trong tiếng anh hơn cả thì hiện tại. Mình không có ấn tượng về bộ này, các bài học không thật sự có chủ đề gì hay ho ngoài các câu chuyện vô thưởng vô phạt vui vui. Mình chỉ học đúng 1 bài duy nhất trong bộ này, và nghe xem qua 1 2 bài nữa thấy không có gì đặc sắc. Tuy nhiên nếu các bạn thích vẫn có thể học.

BUSINESS ENGLISH

Đây cũng là một bộ nhỏ nữa mà 1 mình AJ làm. Do nhận được nhiều yêu cầu về việc tạo ra 1 bộ về business để mọi người rèn luyện từ vựng kinh doanh. Chủ đề chủ yếu là nói về việc chính AJ thành công khi bán bộ Effortless ra sao. Ngoài ra thầy còn trích một số bài viết hay để đưa vào làm bài học. Tuy nhiên mình không thấy hứng thú với bộ này lắm. Mình chỉ nghe 2 3 bài trong này rồi dừng hẳn.

Kết luận

OK tạm thời mình cũng phân tích tương đối về các bộ khác nhau. Mình thì thích nhất bộ Original, đây là bộ đầu tay với nhiều tâm huyết tuy còn chưa được chỉn chu. Lúc đầu thầy định tạo ra để giúp đỡ người học tiếng Anh, đồng thời bán lẻ bài giảng để tăng thu nhập. Về sau chính thầy còn không ngờ Effortless English lại thành công như vậy, các bộ sau mình cảm nhận như thầy đang mở rộng thị trường kinh doanh của mình, cái chất vô tư của bộ đầu tay đã không còn nữa. Đó chỉ là cảm nhận riêng mình, hơi lan man tí.

Mình kết thúc ở đây, nếu có gì thắc mắc các bạn có thể comment lại cho mình.

Goodluck and happy studies.

16 comments / Add your comment below

  1. Cảm ơn bạn đã phân tích được ưu, nhược điểm của các bộ với nhau để mọi người có thể biết và lựa chọn được bộ phù hợp với khả năng của mình. Chúc vui.

  2. Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhiều thông tin rất bổ ích.
    Mình cũng mới học EE được 1 tháng và đang rất cố gắng để nỗ lực đi hết 6 tháng 🙂 – Không thành công thì cũng thành nhân! :))
    Hy vọng có thể được học hỏi chia sẻ nhiều KN từ bạn.!

  3. Bạn mới bắt đầu thì chắc có nhiều câu hỏi, bạn có thể hỏi trên diễn đàn tiếng anh nơi mình post topic, hoặc comment tại đây. Những câu hỏi của những người mới học như bạn đặc biệt quý để mình và nhiều người tiếp tục hoàn thiện cách học, và mình cũng có thể từ đó rút ra thêm các kinh nghiệm để chia sẻ lên blog này.
    Gookluck.

  4. Thực ra mình cũng đã tìm hiểu về PP này 1 năm trước và cũng như bao nhiêu người học TA khác, mình mất khá nhiều thời gian để nghe ngóng tìm hiểu về cách học và quan trọng nhất là hiệu quả thực sự nó mang lại.
    Do công việc bận rộn nên đến nay mình mới thực sự thu xếp thời gian học đc (và phải học để có đc công việc và cơ hội tốt hơn). Mình rất vui vì đã theo đc 1 tháng và cũng thấy có KQ bước đầu đạt đc nhưng cũng khá lo ngại vì động lực cứ bị giảm dần đều.. :-<
    Mục tiêu của mình: Sau t/g học theo EE từ 6-8 tháng (có thể 10) bước đầu có thể giao tiếp được cơ bản. Theo kinh nghiệm học của bạn thì mình có thể thực sự đạt được KQ đó khi học EE chứ? 😀
    Một vài chia sẻ và thắc mắc! (Để có kế hoạch và định hướng học tốt hơn)

  5. thật ra bạn không nên quá lo lắng hay chú trọng vào việc 8 hay 10 tháng sẽ đạt được gì, bạn cứ học hàng ngày đi, và phải tin tưởng vào nó.

    Nói ra thì dài bạn hãy xem kỹ bài viết này của mình, cả quá trình học được mình viết ra là ở đây. Không biết bạn đọc chưa.

    http://effortlessenglishsharing.blogspot.com/2013/04/bai-viet-chia-se-cua-minh-tren-dien.html

  6. Cảm ơn bạn, mình cũng đã đọc, cũng vì lang thang trên các diễn đàn nên mới biết Blog của bạn 🙂
    Chính vì bạn đã từng học được t/g rất dài và cũng trải qua những khó khăn như mình nên sẽ rất tuyệt khi được bạn góp ý và giúp đỡ.
    Còn 1 chút thắc mắc muốn hỏi bạn:
    – Thứ 1: Mình chỉ cần chuyên tâm học EE và chỉ EE thôi là Ok? Mình thấy nhiều bạn góp ý nên giành t/g học ngữ âm trước,..
    – Thứ 2: Do bận c/v nên dù rất cố gắng mình cũng chỉ thật sự học đc vào buổi tối, và Tự Học. Việc học trong môi trường ít cơ hội thực hành như vậy,..vẫn có thể đem lại KQ chứ?
    – Thứ 3: Thứ tự học 1 bài của bạn ntn là h/q nhất?
    + Mình sẽ đọc qua text, tra từ điển 1 số từ ko biết để hiểu nghĩa và phiên âm. Nghe có nhìn Text một vài lượt đầu để hiểu cách đọc các từ, đoạn.
    + Nghe Audio và Voca trong 2 ngày để hiểu rõ nội dung
    + T/g còn lại giành cho MiniStory
    Mình phân phối thế đã OK chưa?
    Rất cảm ơn bạn!

  7. Câu hỏi của bạn rất hay, ngày trước mình cũng gặp những câu hỏi thế này, nhưng lâu rồi nên không nhớ ra để chia sẻ kinh nghiệm, nhờ bạn nhắc mình mới nhớ.
    Mình sẽ viết thành 1 bài blog về việc sử dụng 1 bài học sao cho hiệu quả. Mình sẽ suy nghĩ kĩ về vấn đề này và kết hợp với kinh nghiệm bản thân để đưa ra lời khuyên tốt nhất. Có lẽ mình sẽ post bài này lên vào ngày mai.
    Về cơ bản, bạn dành thời gian Audio và vocab với Ministory thế là hợp lý rồi đó. Hôm nay mình hơi bận, mai mình sẽ phân tích kĩ vấn đề này.
    Thân.

  8. Chào bạn,
    Thật ra cái ý "Không có transcript cho nhiều bài" mình định nói là MS nhưng chắc nói chưa rõ nghĩa. Sorry. Mà thật ra mình thấy AJ chém gió về cái khoản level 3 không cần text. Thật ra thời kì đầu thì thầy chưa có tiền để thuê người đánh máy mà 1 mình thầy thì làm không xuể. Kể cả mấy bài level đầu cũng không có Vocab hay commentary mà. Nếu bạn chăm nghe podcast sẽ có 1 bài thầy bảo về phí thuê người đánh máy khá đắt trong khi tại thời điểm đó effortless vẫn chưa phát triển như bây giờ. Cái này là mình nghĩ chủ quan nó thế thôi nhé, he he.

    Bạn xem ra cũng học được nhiều ghê rồi, bạn học bộ nào thế, bạn có học bộ Real English để biết thêm từ lóng không.

  9. cho mình hỏi 1 chút. mình đã học xong level 1 (vì ko có thời gian nhiều nên mình bị ngắt quãng) nhưng sau đó mình sang level 2 và thấy choáng khi nghe bài bad choise, Mình đang thắc măc rằng cách học như level 1 mình thấy rất hay, rất ổn, thế mà sang level 2 phần audio với MNS chả liên quan gì đến nhau. chỉ liên quan về phần từ in đậm. Còn phần Vocabulary thì cũng giải thích bằng nhiều từ mới mà mình ko nghe đc (vì nói nhanh và ko có text). Cảm giác tạo 1 bố cục rời rạc. (đó chỉ là cảm nhận của riêng mình) Mọi người đã học qua level 2 cho mình xin ý kiến và PP học sao cho hiệu quả nhất với. Mình đang rất hoang mang vì mình rất thích PP nào của thầy, nhưng sang level 2 thấy choáng quá à
    thanks những ai đang quan tâm và giành thời gian trả lời câu hỏi giúp mình.

  10. Chào bạn,

    Đúng là level 2 nó khó hơn khá nhiều, choáng cũng là dễ hiểu, mình cũng từng thế, nhưng phần này mình thấy rất hay đấy. Bố cục cũng không hẳn là rời rạc, chỉ là cái MS thì thầy kể 1 câu chuyện khác, như thế theo mình càng tốt vì cùng 1 từ mới mà mình được nghe từ 2 tình huống khác nhau MS và Audio, thậm chí được giải thích trong vocabulary.

    Bạn không phải quá lo về vấn đề hiện tại chưa nghe hiểu hết đâu, cứ nghe đi 1 tháng cũng được nhưng như thế hơi chán. Mình thì nghe tầm 2 tuần 1 bài, và sau này khi học 1 ít bộ Power mình lại quay lại các bài level 2. Học kiểu Effortless là học sâu, và thiên về kĩ năng. Đừng lo mình phải học đi học lại, vì sao thì mình nói trên blog rồi.

    Hiện tại bạn nghe Audio ít thôi nếu thấy khó hiểu quá, nghe MS nhiều vào, cái Audio kia dần dần bạn sẽ thấy dễ thôi, nhưng chưa phải lúc này. Cứ bình tĩnh học MS nhé, mấy bài MS sau có nhiều cái hay lắm, ví dụ như luyện giọng, hoặc phần Comentary có nhiều cái nói về văn hóa rất hay.

    Cách học này thực sự hiểu quả, mình học hơn 2 năm rồi, mình thấy tầm phải hơn 1 năm mới thấy kết quả cơ, lâu nhưng qua rồi thì thích lắm. Đó là lý do mình viết blog này, bạn nên đọc hết tất cả bài viết của mình ( không cần phải đọc liên tục trong 1 ngày đâu, cứ từ từ vừa đọc vừa nghiền ngẫm và đối chiếu với cách học của chính bạn, bạn có khi lại có những thủ thuật hay hơn, 7 quy tắc là nền tảng còn tất nhiên mỗi người có những sự tùy chỉnh nho nhỏ tùy bản thân đúng không). Thôi chém gió hơi nhiều rồi, mình xin kết thúc ở đây. Nếu còn có gì khó hiểu thì bạn cứ comment lên đây nhé.

    Chúc bạn học tốt.

  11. Thắc mắc của bạn Nguyễn Thị Thúy Nga giống hệt mình .Mình cũng học qua level 1 rồi và cảm thấy rất ổn ,cảm thấy trình độ của mình tiến bộ từng ngày ,nhưng khi chuyển sang level 2 mình cảm thấy choáng vì nghe không hiểu gì ,phần Main Story và Mini Story không liên quan gì với nhau ,Mình đang cảm thấy hoang mang vì sợ nếu không học được level 2 thì học sao đc các phần sau nữa .bạn có kinh nghiệm học qua rồi xin chỉ cho mình làm sao học đc level2 bây h , chẳng nhẽ lại bỏ qua và chuyển sang học bộ sau :(((((((((((

  12. Việc chuyển qua level 2 công nhận hơi sốc thật, nhưng luyện nghe trường kì đâu phải ngày 1 ngày 2. Nếu phần audio khó thì bạn nghe nhiều lần hơn, nhưng nên tập trung MS là chính, sau này nếu thích nghe lại, mình chắc chắn không thể sau 1 2 tuần mà bạn đòi nghe bài audio level 2 dễ dàng được. Thậm chí sau 6 đến 8 tháng bạn nghe lại xem sao. Mình thấy MS của level 2 rất hay đó, bạn học từ từ rồi tìm hiểu. Đừng lo lắng khi không nghe được hết từ đầu. Theo mình bạn cứ học level 2 đi, mình thì học 2 tuần 1 bài, sau khi hết level 2 mình nhảy sang học 4 5 bài phần Power English rồi lại quay lại level 2 luyện lại. Nếu có thời gian bạn vẫn có thể xem phim HBO hay nghe CNN cho vui, miễn sao là bạn thấy thích phim đó, hay gameshow nào đó, đừng gò bó vào Effortless, nó là phương pháp, nó hay ở chỗ deep learning và repetition, bài học Original và Power chỉ là cái cụ thể, hãy áp dụng mọi chỗ, ví dụ xem phim cũng tua đi tua lại mà nghe, cảnh chém gió nào hay chẳng hạn. Nhớ nhé cái hay ở đây là PHƯƠNG PHÁP, KHÔNG PHẢI BÀI HỌC.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *