Thành công = 20% kĩ năng và 80% tâm lý

Hôm nay mình sẽ nói đến một vấn đề cốt lõi khi học Effortless English, hay rộng hơn là là trong bất kì lĩnh vực nào mà các bạn theo đuổi.  Nhiều người học Effortless English thường tập trung vào việc cách học thế nào, sử dụng bài học ra làm sao,qua nhiều câu hỏi các bạn đặt ra cho mình thì mình thấy như vậy. Tuy nhiên 1 điều quan trọng không kém đó là vấn đề tâm lý.

“Success comes from 20% of skills and 80% of psychology”

Câu trên là của AJ trích lại từ một diễn giả nổi tiếng tên là Tony Robbins. Theo AJ lẫn TR, thành công chiếm đến 80% về tâm lý và động lực của người học. Vậy làm thế nào để có được động lực suốt thời gian học Effortless hay nhiều lĩnh vực khác nói chung. Đây là 1 câu hỏi khó, thời gian đầu cũng có nhiều người hỏi mình về vấn đề này. “Tại sao cậu lại có thể 1 ngày nghe tiếng anh đến 5 6 tiếng, nghe suốt 2 3 năm liên tiếp vậy mà không chán hay mệt mỏi?” Và bản thân những người bạn mình thì nhiều người đã bỏ cuộc sau vài tuần, thậm chí vài ngày.

Nói đến bản thân mình, quả thật mình cũng không rõ làm sao mình có được một động lực lớn như vậy. Có lẽ nếu nhớ không lầm thì sau 1 khóa học có người nước ngoài, mình học xong cảm thấy việc nghe được người nước ngoài nói, có thể giao tiếp được với họ đã  tiếp thêm động lực cho mình. Và từ đó mỗi ngày mình cố gắng nghe nhiều hơn rồi dần dần đam mê lúc nào không hay.

Tuy nhiên với nhiều người thì chưa có động lực như vậy. Lời khuyên cho các bạn có lẽ là chịu đau trong thời gian đầu thôi. Mình nghĩ ai cũng có mơ ước nói chuyện thành thạo với người nước ngoài, nhưng vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản. Ngay từ đầu học mà không thấy tiến bộ gì thì nhiều người sẽ từ bỏ. Hoặc là nhiều người lại bảo nghe tiếng anh rất buồn ngủ, đặc biệt khi nghe Effortless thì phải nghe đi nghe lại còn chán và buồn ngủ hơn nữa, mình nghĩ đó là các bạn chưa tìm được cảm hứng và bộ não các bạn càng ngày càng yếu đi. Khi đó bạn phải tự cứu mình bằng cách nghĩ đến những điều tốt đẹp như mình sẽ nói  tiếng anh thành thạo vào 1 ngày nào đó, rồi tự đặt ra quyết tâm nếu chưa nghe đủ thì không rời khỏi phòng chẳng hạn. Nếu làm được điều này tầm 1 tháng mình nghĩ sau thời gian đó nếu may mắn các bạn có thể nghe được tương đối thì cảm hứng trào dâng, khi đó sẽ dễ thở hơn nhiều.

Thật ra mình viết bài này do có 1 bạn hỏi mình về vấn đề động lực và tâm lý. Mình thấy nhiều người đã gặp phải nhưng hiện mình cũng chưa có 1 cách hiệu quả để đưa ra. Nói chung nó cũng là 1 vấn đề lớn. Mình từng xem nhiều bài diễn thuyết của AJ lẫn TR, cũng rút ra những bài học nhất định nhưng bản thân áp dụng cũng chưa được bao nhiêu, và mình cũng sợ rằng sau khi viết bài này nói dông dài cũng chưa giúp gì cho các bạn. Đầu óc cũng suy nghĩ là không biết nên nói gì bắt đầu từ đâu nữa.

Thôi để kết thúc mình xin đưa ra 1 câu để các bạn hành động, còn có được động lực hay không, nó tùy vào các bạn, có lẽ cũng không có 1 công thức cho điều này. Đọc xong các bạn hãy thực hiện luôn các điều sau:

  • 1 ngày quyết tâm nghe ít nhất 1 đến 2 tiếng dù cảm thấy khó chịu hay buồn ngủ (tốt nhất nên vừa đi bộ vừa nghe để tránh buồn ngủ, dù bạn tin hay không nó cũng tiếp thêm năng lượng đó)
  • trước khi nghe hãy lên dây cót bằng cách nghĩ đến ngày thành công
  • thường xuyên nói chuyện với những người đã học thành công Effortless để tiếp thêm động lực (đó là lý do tại sao mình lập blog này)

Nếu ai đó còn vướng mắc điều gì thì cứ comment, chia sẻ method là một, hai là tiếp thêm động lực cho psychology nhé.

P/S: Quên mất 1 điều, các bạn hãy chăm chỉ nghe podcast, có bài viết mình nói về vấn đề này rồi, trong đó có nhiều bài phân tích kĩ hơn về vấn đề này do chính thầy AJ đọc.

8 comments / Add your comment below

  1. Khi bắt đầu học EE trình độ của bạn có tương đối không? 😀
    Mình hiểu là khi học theo EE thì kq mang lại là khả năng tư duy bằng TA…Nhưng:
    Dù sao thì cũng cần nâng cao vốn từ vựng chứ?
    Và cách cải thiện vốn từ vựng của bạn như thế nào vậy?

  2. Khi bắt đầu thì trình độ mình tương đối rồi. Đúng là học EE thì việc vồn từ lên chậm là tất nhiên, nhưng chậm mà chắc. Nếu bạn muốn thì cứ đọc thêm bên ngoài ai cấm đâu. Mà mình luôn nói là áp dùng 7 quy tắc vào bất cứ đâu chứ không phải là chỉ bài học mà.

  3. Chào bạn,
    Rất cảm ơn bạn vì đã chia sẻ kinh nghiệm học EE cho mọi người.
    Mình cũng chỉ mới ở giai đoạn học EE.
    Trong quá trình học mình có thắc mắc sau mà chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng:
    Khi nghe Ministory và trả lời. Mình có thể trả lời nhanh chỉ với 1,2 từ nhưng lại không đủ thời gian nếu trả lời dài
    – Khi mình trả lời xong, thầy AJ Hoge có trả lời câu hỏi đấy, mình có nên đọc theo thầy không hay chỉ nghe câu trả lời của thầy thôi.
    Với kinh nghiệm học EE của bạn. Thì khi bạn nghe Ministory bạn có pause lại để trải lời 1 câu dài không hay chỉ trả lời đơn giản bằng 1,2 từ và tiếp tục.
    Theo bạn như thế nào sẽ tốt hơn
    Rất mong bạn chia sẻ kinh nghiệm :). Thank bạn!!!

  4. Chào bạn,
    Bạn có vẻ cũng kĩ tính đấy nhỉ. Đúng là AJ có những lúc đọc câu hỏi nhanh và trả lời cũng nhanh nên bạn chỉ có thể kịp trả lời 1 2 từ. Mình thì thường nghe MS theo 2 kiểu.

    1 kiểu là chỉ nghe mà không nói, tức là nghe cả câu hỏi và câu trả lời (ngoài đời mình cũng có lúc làm thế mà, tức là mình chỉ nghe người khác nói chuyện với nhau chứ không tham gia đúng không), làm thế là để không chỉ thuộc câu trả lời mà còn thuộc cả câu hỏi, tránh sau này trả lời thì nhanh mà đặt câu hỏi lại phải nghĩ lâu.

    Còn 1 kiểu thì mình nghe và trả lời, không quan tâm AJ trả lời gì nếu như mình trả lời chẳng may dài quá ( 1 câu chẳng hạn). Tất nhiên nên kết thúc trước khi câu hỏi sau đến.

    Sau này mình làm thêm 1 kiểu nữa (cái này trong bộ Power AJ cũng có dạy), tức là sau 1 tuần nghe Effortless, có thể bạn đã nắm nội dung rồi, lúc đó thay vì tập trung vào nội dung trả lời thì bạn lại tập trung vào ngữ âm, lúc đó bạn vẫn nghe những bài đó nhưng ví dụ thầy đọc câu hỏi bạn tập nhại lại câu hỏi hay câu trả lời đúng như thầy đọc ( lên xuống giọng, rồi luyến láy).

    Kiểu 1 và 2 bạn có thể làm trong tuần đầu, kiểu 3 bạn có thể làm trong tuần thứ 2. Mình khuyến khích 2 tuần 1 bài nhé. Bản chất là học thuộc lòng thôi, ngôn ngữ bạn thành thạo nhất là ngôn ngữ bạn học thuộc nhiều nhất. Bạn thử ngẫm với tiếng việt xem đúng không. Mình nói hàng ngày nên thuộc lòng mà không để ý đó thôi. Bạn có thể tùy biến cách học, cứ theo nguyên lý làm sao lặp đi lặp lại nhiều nhất có thể, mà bạn cũng nên tổng kết bằng việc tự mình kể lại được câu chuyện trong MS nữa là tốt nhất. Tất nhiên không cần chính xác 100% từ mà là kể lại nội dung.

    À mà không biết bạn học theo bộ nào, mình thấy ngoài bộ Original thì thầy trả lời nhanh ra thì các bộ khác đều đủ thời gian để bạn trả lời mà.

  5. Cảm ơn Đức rất nhiều :). Mình sẽ áp dụng cách của bạn xem 😀
    Mà bạn nói chuẩn đấy, mình đang học bộ Original 🙂
    PS: Rất mong chờ những bài mới chia sẻ kinh nghiệm của bạn 😀

  6. Bạn mới học được 2 tháng thì còn quá sớm để nói lên điều gì. Theo mình nghĩ thì ít nhất cũng phải 1 năm. Mình cũng toàn trả lời luôn mà không pause, thật ra quan trọng là mình tập nói đi nói lại thôi nên cũng chẳng cần pause nếu câu trả lời dễ dàng. Nhiều bạn hỏi rất kĩ về cách học cụ thể nhưng mình thấy không cần thiết, bạn cứ học theo cách của mình mà bạn thấy hứng thú nhất, điều cốt lõi thì mình đã nói ở trên rồi. Còn về podcast thì cứ thấy chán chán nghe cái kia thì đổi món sang podcast thôi rồi lại quay về nghe MS chẳng hạn. Bạn hãy làm những gì bạn thích, không nên kĩ tính quá. Chúc bạn thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *