Liệu Effortless English có dành cho beginner?

Hôm nay ngồi chợt nhớ lại ngày trước, mình từng giới thiệu phương pháp Effortless này cho các bạn của mình. Hồi đó vẫn còn ít người biết đến Effortless chứ chưa như bây giờ, nhiều người trong đó có mình cũng chưa thật sự hoàn toàn tin vào phương pháp này. Nhưng giờ mọi chuyện đã khác, và hôm nay mình cũng không nói về chuyện đó nữa.

Điều mình muốn nói là về một số người bạn mình, cũng là sinh viên, nhưng trình độ hoàn toàn là beginer, họ nắm được ngữ pháp cũng chưa phải là tốt và nghe thì hoàn toàn mù tịt. Và khi học theo Effortless thì rất nản vì ngay cả những bài đầu tiên bộ Original cũng đã là khá khó. Và bạn mình đi đến kết luận cái này phải dành cho ai đã có một lượng kiến thức nhất định. Và quả thật giờ nghĩ lại thì điều này có lẽ đúng.

Mình không ở vào hoàn cảnh của các bạn ý vì lúc mình bắt đầu nghe Effortless thì mình cũng đã có một nền tảng ngữ pháp tương đối khá và mình luyện nghe (theo kiểu cứ nghe càng nhiều càng tốt, tắm ngôn ngữ) cũng được một thời gian tương đối tầm 2 năm. Trình độ ở vào mức tương đối khá. Vậy lời khuyên cho những beginner thế nào đây.

Mình nghĩ phương pháp Effortless là rất chính xác, 7 rules ý, nhưng bộ DVD thì chưa có bộ nào hướng đến đối tượng Beginner cả. Lời khuyên của mình là dùng 7 quy tắc kia cho những bộ giáo trình dễ hơn. Ví dụ các bạn có thể dùng new headway cũng được. Ban đầu các bạn chỉ việc nghe càng nhiều càng tốt, càng dễ càng tốt và không cần phải nói. Giống trẻ con có thời kì đầu chỉ biết nằm nghe bố mẹ nói những câu dễ. Cái này AJ gọi là silent period, có clip nói về cái này nhưng hiện tại lâu rồi mình không nhớ rõ lắm, mọi người có thể vào trang podcast của thầy hoặc nếu ai dùng itunes ( download free nhé) để vào tìm. Cái podcast này mình có nói đến 1 lần nhưng lần đó mình chưa đưa link itunes thì phải, có cái này quản lý rất dễ, thầy hiện nay vẫn update podcast, trên itunes có thể thấy.

https://itunes.apple.com/us/podcast/effortless-english-podcast/id188333691

Tuy nhiên như mình nói ở bài post lần trước là động lực chiếm đến 80%. Những bạn beginner thì càng phải nỗ lực hơn nữa. Lý tưởng là nghe 24/7 cứ rảnh là nghe, và cố gằng nghe bài có text đi kèm sẽ tốt hơn. Đừng nên nghe CNN hay BBC từ đầu, VOA special cũng là một cái hay nhưng theo mình không nên lạm dụng vì nó đọc rất chậm mà vốn từ lại tương đối khó. Theo mình là ngay từ đầu nên nghe tốc độ bình thường (tất nhiên không phải nhanh) mà vốn từ lại dễ. Cái này quan điểm cá nhân nhé Fan VOA đừng ném đá ( hồi trước mình cũng luyện VOA một thời gian nhưng sau chán).

OK, hy vọng bài viết này có ích cho các bạn, nếu có gì thắc mắc các bạn hãy để lại comment. Mình sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm của mình trong các bài tiếp theo.

Goodluck and happy studies.

10 comments / Add your comment below

  1. Bạn có tài liệu nào hay, hiệu quả cho việc học nâng cao vốn từ mới có thể cho mình xin?
    Nếu có thể, thì cho mình xin nick yahoo hay đ.c mail của bạn để tiện liên lạc, nhờ giúp đỡ 😀
    Thank you for your share on this!

  2. Thật ra chả có bộ giáo trình chuẩn nào đâu, như mình đã post 1 bài về series truyện Goosebumps bạn có thể down về, nếu trình độ bạn đã rơi vào tầm intermediate thì có thể đọc được rồi đó. Còn không bạn có thể tìm những truyện dễ hơn, mình cũng hay đọc mấy quyển sách cho trẻ con trên amazon nữa. Từ hồi học Effortless thì mình không thích đọc giáo trình hay tài liệu gì nữa rồi.

    bạn có thể liên hệ mình qua thanhducict@gmail.com
    bạn add luôn facebook mình cũng qua email trên nhé.

  3. Hôm nay vào lại blog xem lại câu hỏi của bạn, mình thì vẫn quan điểm đọc càng nhiều càng tốt, đặc biệt là những thứ bạn đang quan tâm, như mình đang học bóng bàn, mình rất hay đọc những thứ liên quan đến kỹ thuật bóng bàn bằng tiếng anh, nếu bạn định thi TOEIC hay TOEFL thì có thể đọc sách luyện thi, không thì đọc truyện như mình đã nói, bạn add face mình chưa thế, có gì mình có thể chat qua facebook cũng được, hoặc add nick yahoo cũng là thanhducict luôn, tuy nhiên dạo này ít vào yahoo. Goodluck.

  4. Chào bạn,
    Nếu bạn đã vào trang web đó thì có thể thấy thầy AJ đã chia nhỏ bộ đó ra và mỗi tuần gửi 1 set bài học cho người mua học dần, và gửi liên tục trong 4 tháng. Những ai đăng kí vào tháng năm vừa rồi thì cũng phải đến tháng 9 mới có đủ bộ. Cái này là để tránh việc bán 1 lần rồi bị tung lên mạng làm giảm doanh thu đó, hiện tại chắc chưa ai up lên các site torrent đâu.
    Có lẽ nên chờ một thời gian mới có thể xuất hiện bài học này free trên mạng. Bạn sốt ruột thì chỉ có nước đóng tiền mua thôi.

  5. Cảm ơn bạn nhiều.
    Để mình thử down bộ series truyện Goosebumps của bạn về xem thử. Vì mình cũng chưa biết mình đang ở trình độ nào 😀

  6. Mà đọc như thế nào cho thật sự hiệu quả hả bạn??
    Mình mới xem truyện Goosebumps của bạn.
    Cũng có nhiều từ mới mình chưa biết, mình có dùng từ điển babylon, từ nào không biết thì mình tra luôn.
    Nhưng mình phân vân ko biết có cần đọc thành tiếng, xem kỹ phát âm chuẩn của các từ (kể cả những từ ko biết-tra rõ ràng) hay chỉ cần đọc bằng mắt, lướt để hiểu đc nội dung…???

  7. Bạn nói vẫn chưa rõ lắm. Không biết bạn trình độ nào rồi. Thật ra mình trình độ Upper Intermediate mà vẫn gặp nhiều từ mới mà. Lý do đơn giản là có nhiều từ được dùng trong cuộc sống hàng ngày trong khi mình chỉ học tiếng anh cho học tập và công việc nên giờ hơi sốc cũng đúng. Tuy nhiên nếu đọc mà ít phải tra từ mà vẫn hiểu là tốt. Mục đích chỉ đọc 1 seri là để do 1 người viết, 1 người viết sẽ có lượng từ vựng yêu thích được lặp đi lặp lại. Bạn gặp nhiều sẽ nhớ và quen, nếu chưa hiểu nghĩa thì tra từ. Bạn có nhớ quy tắc 4 của AJ là học đi học lại deep learning không, nhưng đọc truyện mà đọc đi đọc là 1 quyển thì chết mất, thế nên chính AJ đã đưa ra lời khuyên là chọn 1 seri truyện viết bởi 1 tác giả, đó là bạn đang áp dùng quy tắc số 4 đó. Seri này được viết bởi R.L. Stine. Nếu bạn đã từng nghe ngày xưa có bộ truyện "Những truyện kì bí của Stine" do nhà xuất bản Kim Đồng dịch và phát hành.

    Tuy nhiên nếu đọc đến đâu mà từ mới đến đó có lẽ trình độ bạn chưa đủ Intermediate, có lẽ bạn nên tìm những bộ dễ hơn. Ví dụ như truyện cho trẻ 7 8 tuổi. Bộ Goosebumps này là dành cho trẻ 10-12 tuổi nhé. Mình nghĩ bạn có thể google ra, "story for kids" , ví dụ http://www.magickeys.com/books/ bạn xem có quyển nào dễ thì đọc, rồi tăng dần độ khó, song song đó thì vẫn nghe và luyên EE nhé.

  8. À quên, bạn có thể không cần đọc thành tiếnt nhưng đọc thầm vẫn nên đúng từ rồi âm điệu. Cố gắng không nhìn tiếng anh mà lại đọc trong đầu tiếng việt, tóm lại là không dịch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *