Học ngôn ngữ bằng tiềm thức

Hi all,

Lâu lâu rồi mình mới tiếp tục viết bài. Bài viết này có lẽ nên viết trước cả nhiều bài khác vì nó đi sâu về vấn đề học tiếng anh theo phương pháp Effortless English. Có lẽ cũng từ bài viết này mà mọi người có thể hiểu được vấn đề mà bài viết trước (Học ngôn ngữ = học thuộc lòng?) từng đề cập.

Đây là vấn đề mà thầy AJ cũng đã nói đến, các bạn có thể đọc ở đây trước:
http://effortlessenglishclub.com/subconscious-vs-conscious-learning

Mình thì hiểu học bằng tiềm thức là như sau. Mình học thuộc lòng nhiều câu không phải để lúc nào cũng nhớ (thực tế là cũng chẳng nhớ được), tuy nhiên tiềm thức sẽ nhớ hộ mình. Sau này có tình huống mà mình cần đến bộ não sẽ gợi nhớ đến những gì mình đã từng thuộc hoặc từng nghe qua.

Ví dụ chút cho rõ ràng hơn: các bạn khi nói đến phim Bao Công chắc phải nhớ đến câu hát huyền thoại: rút dao chém xuống nước nước càng chảy mạnh, nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm. Câu hát này phải đến 20 năm rồi nhưng mình vẫn nhớ như in. Thực tế bình thường mình cũng chẳng quan tâm đến nhưng khi có việc gợi nhớ đến thì mình có thể nói được ngay.

Một trường hợp khác: mình từng xem 1 bộ phim hoạt hình từ rất bé, mình xem đi xem lại, và đến giờ có rất nhiều câu hội thoại trong phim mình vẫn nhớ, và nó cũng hình thành phong cách nói hiện nay ở một vài tình huống, chưa kể những câu trong đó mình nhớ vì mình vẫn tiếp tục ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày. Các bạn thử liên hệ với mình xem đúng không.

Việc học Effortless cũng vậy, bạn học thuộc nhiều câu trong Mini story cũng chinh là để “dùng cho sau này”. Hy vọng qua 2 ví dụ các bạn có thể hiểu được ý mình muốn nói. Tất nhiên việc học thuộc cũng mới là 1 mảng tương đối quan trọng, vì thực tế còn có nhiều tác động như văn cảnh, cảm xúc, hơn nữa nếu so với tiếng Việt là thứ tiếng còn dùng để suy nghĩ trong đầu thì ngoại ngữ không thể bì được. Chủ yếu mình muốn giải thích thêm 1 khía cạnh để mọi người yên tâm mà học đi học lại nghe đi nghe lại bài Mini story cho hiệu quả.

Mình cũng muốn viết nhiều hơn những nghĩ đến cái này thì nó lại liên quan đến khía cạnh khác, thế nên tạm thời mình kết ở đây, các bạn hãy đọc bài blog của thầy AJ và nếu có gì muốn chia sẻ hãy để lại comment.

Có lẽ thế thôi, mọi người lại tiếp tục học Effortless chứ không nên sa đà vào việc tìm kiếm quá nhiều lời khuyên trên mạng, thành công chỉ đến khi các bạn hành động, viết xong bài này mình cũng lại đeo mp3 lên và nghe Mini story đây.

Goodluck and happy studies.

3 comments / Add your comment below

  1. Hiện tại mình đang nghe bộ Business. dạo này nghe nhiều các bài kia nó cũng nhàm chán, mình nghe bài này như 1 kiểu đổi gió thôi, không biết thời gian bạn học đã bao lâu nhưng mình học được hơn 2 năm thì thấy cũng bắt đầu bão hòa và niềm hứng khởi với các bài học đã không còn như ngày đầu rồi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *